Marketing là công việc mà doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện nếu muốn tồn tại và phát triển. Để làm tốt công việc này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần có bộ phận phụ trách marketing riêng hiểu về sản phẩm, dịch vụ của mình để từ đó lên được các chiến dịch quảng cáo và bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên không phải bộ phận marketing nào cùng làm tốt công việc của mình để giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng, đây cũng là vấn đề khiến doanh nghiệp rất đau đầu. Hiểu được điều đó ONESE đã cung cấp gói dịch vụ marketing Đà Lạt giúp doanh nghiệp đẩy mạnh nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu với chi phí đầu tư thấp nhất.
Mục lục
Marketing là gì?
Theo Wikipedia:
Marketing là quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng,một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.
Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA) cho định nghĩa sau: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông”.
Có thể xem như marketing là quá trình mà những cá nhân hoặc tập thể đạt được những gì họ cần và muốn thông qua việc tạo lập, cống hiến, và trao đổi tự do giá trị của các sản phẩm và dịch vụ với nhau (MM – Kotler).

Theo định nghĩa dành cho các nhà quản lý, marketing được ví như “nghệ thuật bán hàng”, nhưng khá ngạc nhiên rằng, yếu tố quan trọng nhất của marketing thật ra không nằm ở chỗ bán sản phẩm. Peter Drucker, nhà lý thuyết quản lý hàng đầu cho rằng: “Nhưng mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Lý tưởng nhất, Marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng (sự sẵn sàng mua sắm để “tự nó bán được nó”)”
Với chúng tôi thì marketing hiểu đơn giản là những hoạt động giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng, cho nhiều người, với giá cao nhất trong nhiều lần, lặp đi lặp lại. Do vậy, Marketing là một khoản đầu tư xứng đáng để bạn quan tâm và dành cho nó một ngân sách đầy đủ.
Nhưng nếu bạn coi nó là chi phí, chắc chắn khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, bạn sẽ cắt giảm nó. Vậy làm sao để bạn bán được hàng? Dù bằng cách nào, bạn phải thu hút được khách hàng thì mới có cơ hội bán được hàng. Và khi cắt giảm ngân sách, khách hàng của bạn sẽ ít đi.
Inbound Marketing hình thức marketing phổ biến được các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay
Trong marketing chúng ta có nhiều lựa chọn tùy theo quy mô doanh nghiệp và khu vực cụ thể. Ngay cả trong lúc thị trường ổn định, chúng ta phải có những ưu tiên cho hoạt động tiếp thị bền vững và những hoạt động tiếp thị theo chiến dịch. Ngân sách quảng cáo có thể phải điều chỉnh từng thời điểm nhưng ngân sách cho hoạt động Marketing cần duy trì ở mức tối thiểu.
Cần phân biệt rõ quảng cáo là vay mượn bên ngoài, trả tiền cho bên thứ ba để thu hút khách hàng cho thương hiệu. Marketing là tổng quan của chiến dịch tiếp thị, nó bao gồm từ phân tích sản phẩm, định vị thương hiệu, chi phí cho bao bì, hoạt động sự kiện quảng bá và ra mắt sản phẩm, sản xuất nội dung tiếp thị (đa định dạng), phân phối nội dung trên các nền tảng của thương hiệu và quảng cáo để khuếch đại tiếp thị.
Như vậy, với việc sản xuất nội dung thu hút đa định dạng từ bài viết, gallery, infographics, video ngắn, TVC, video review thì mỗi một chi phí đầu tư cho nó luôn có hiệu quả mãi mãi và không mất đi. Khi bạn phân phối nội dung tiếp thị này trên các kênh bạn sở hữu như website, Fanpage, Group Facebook, YouTube, TikTok … cũng tương tự. Nó luôn tăng lên và giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm ra bạn.
Nó cũng giúp thăng hạng từ khóa trên các trang kết quả tìm kiếm và được chia sẻ/ủng hộ một cách tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội và video. Chúng ta chẳng tốn thêm một đồng chi phí nào cho nó mà vẫn tăng trưởng liên tục.

Nó còn giúp bạn kiểm soát và tối ưu liên tục được thông tin tiếp thị, tùy chỉnh kênh hiệu quả và tập trung vào các định dạng nội dung phù hợp với khách hàng tiềm năng. Bạn cũng dễ dàng tương tác trực tiếp với khách hàng qua công cụ messenger, zendesk hay comment.
Chỉ khi nào cần đẩy mạnh thương hiệu và thúc đẩy sự kiện/chương trình khuyến mãi bạn mới cần đầu tư cho quảng cáo để khuếch đại nội dung tiếp cận khách hàng lớn hơn, rộng hơn.
Như vậy với giải pháp inbound marketing, bạn có thể tự làm nếu không nhiều nội dung, dễ dàng thuê thêm Cộng tác viên hay giao việc cho nhân viên nội bộ. Nếu nhiều hơn nữa, không thiếu các đơn vị cung cấp dịch vụ trọn gói theo số lượng và các chỉ số đo lường cần thiết đạt được để bạn lựa chọn và hợp tác.
Nó cũng giúp bạn giảm chi phí nhân sự cố định, linh hoạt trong chi tiêu tiếp mà vẫn duy trì được sự tăng trưởng thương hiệu và thu hút khách hàng liên tục dù trong hoàn cảnh bình thường, tăng trưởng hay khủng hoảng.
Dịch vụ Marketing Đà Lạt giúp doanh nghiệp thực hiện những công việc gì?
Lên chiến lược marketing
Trong binh pháp Tôn Tử, có viết “Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại”. Chính vì thế chiến lược marketing của mỗi đơn vị kinh doanh đều được xem như bản kế hoạch marketing của đơn vị tác chiến. Nó được cụ thể hóa từ bảng kế hoạch cấp chuyên ngành, cấp vùng với một hoặc nhiều sản phẩm và những đối thủ cạnh tranh cụ thể.
Những chiến lược marketing cụ thể bao gồm:
Hiểu được đối thủ hiện hữu: Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp, tìm hiểu các điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ để từ đó đưa ra được các chiến lược cụ thể giúp doanh nghiệp chiến thắng trong cuộc chiến giành được sự ủng hộ của khách hàng.

Biết được sản phẩm thay thế: Sản phẩm thay thế ở đây chính là những thứ khách hàng có thể sử dụng thay vì sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Có thể hiểu rõ hơn ở ví dụ nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh sách thì sản phẩm thay thế sách mà khách hàng có thể sử dụng đó là sách điện tử (ebook). Hay các loại trà, cà phê được đóng gói thành túi nhỏ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng khi tiêu thụ cũng được xem là các mặt hàng thay thế hoàn hảo cho tách trà và cà phê truyền thống…
Đối thủ tiềm năng: Đây chính là những đối thủ cùng ngành có khả năng gia nhập thị trường để cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp của bạn.
Nguồn cung của sản phẩm: Nguồn cung sản phẩm tốt và ổn định là thước đo đánh giá sức mạnh của doanh nghiệp
Người mua: Tìm hiểu về dung lượng thị trường để từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định có nên đầu tư mạnh vào kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ này nữa không.
Giúp khách hàng tìm được lợi thế bán hàng độc nhất USP
Lợi điểm hay lợi thế bán hàn độc nhất là một đặc tính giúp khách hàng lựa chọn mua hàng của chúng ta thay vì của người khác vì nó có tính khác biệt, nổi bật và giúp họ hoàn thành được việc cần làm (job to be done) mà họ cần sả phẩm của chúng ta để giải quyết. Lợi thế bán hàng độc nhất (USP) cũng là một cách định vị thương hiệu theo nhóm khách hàng cụ thể, giúp khách hàng dễ dàng nhận ra chúng ta phù hợp với họ và lựa chọn.
Nó có thể là yếu tố độc quyền như hệ điều hành iOS của Apple. Nó cũng có thể là giá rẻ mỗi ngày của Walmart. Nó cũng có thể như một khẩu hiệu Theo cách của bạn của Viettel.
Nó cũng có thể là giao hàng trong 30 phút của Domino’s Pizza. Nó cũng có thể là giao hàng trong 2 giờ của Tiki Now. Hay xe sang an toàn của Volvo?
Có rất nhiều ví dụ để chúng ta thấy, khi chúng ta có một USP, chúng ta sẽ có được nhóm khách hàng mục tiêu và chiếm lĩnh được phân khúc của ta.
Con người ta chọn một thương hiệu đôi khi không chỉ là theo chức năng, giá bán mà còn là cảm xúc, thời gian, cam kết. Ví dụ, tôi cần mua một chiếc Macbook vì máy tính mới hỏng, thay vì đợi ở một nhà bán lẻ mất 2 tuần và giảm tiết kiệm được 1 triệu đồng. Tôi sẽ mua của Tiki vì họ sẽ giao cho tôi trong 2 giờ miễn phí. Thậm chí tôi có thể mua của Thế Giới Di Động dù giá cao hơn một chút lại được giao liền trong 30-120 phút.

Việc phải làm của khách hàng không chỉ là sở hữu chiếc máy tính Macbook, việc của họ cần hoàn tất một báo cáo quan trọng trong vòng 2-4 giờ nữa, cũng có thể họ sẽ phải lên máy bay trong 4 giờ nữa. Họ sẽ không đợi dù ta có bán rẻ hơn nếu như họ đang cần nó cho một việc cụ thể (viết báo cáo, lên chuyến bay đi công tác).
Bài học về USP rất rõ ràng và định vị chính xác thương hiệu của chúng ta về một phân khúc thị trường cụ thể. Nếu thích ăn Pizza tại quán, có thể bạn sẽ chọn Pizza Hut hoặc bất cứ thương hiệu nào. Nhưng rõ ràng bạn cần có Pizza trong 30 phút và không quá quan trọng yếu tố sở thích hay ngon miệng, Domino’s Pizza chắc chắn là lựa chọn phù hợp.
Dịch vụ Marketing Đà Lạt sẽ cùng doanh nghiệp tìm hoặc tạo ra ít nhất một Lợi thế bán hàng độc nhất và truyền thông nó, nói nó thật nhiều lần với nhiều khách hàng và mang lại trải nghiệm rõ rệt, thậm chí là bất ngờ cho khách hàng từ nó. Làm tốt được điều này bạn sẽ có tất cả thị trường bạn muốn!
Và trong lúc khủng hoảng thì thu nhập khách hàng bị ảnh hưởng, họ sẽ lựa chọn cái tốt nhất, phù hợp nhất cho họ. Nếu doanh nghiệp không định vị được rõ ràng, thương hiệu của mình không có trong tâm trí của họ, họ sẽ tìm tới đối thủ của bạn.
Vẽ chân dung người mua hàng
Giúp doanh nghiệp vẽ lên được chân dung người mua hàng bằng việc đặt những câu hỏi như:
- Khách hàng của doanh nghiệp ở đâu?
- Họ đang lo lắng những điều gì? Ví dụ nếu doanh nghiệp bạn đang cung cấp các sản phẩm nội ngoại thất thì những lo lắng của khách hàng sẽ là chất lượng có tốt không? Sử dụng có dễ dàng không? Bảo quản có dễ không? Khi bị hỏng hóc thì sửa chữa như thế nào?…
- Mua sản phẩm bằng cách nào? Có thể mua ở trên web hay ở cửa hàng
- Ai là người sẽ tác động đến quyết định mua hàng? Có thể là người phụ nữ trong gia đình, hoặc qua bạn bè, cũng có thể qua những lời tư vấn từ các chuyên gia trong ngành.

=> Từ những công việc trên sẽ giúp doanh nghiệp chọn ra được dòng sản phẩm có thế mạnh nhất, được quan tâm nhất để làm tâm điểm thu hút khách hàng.
Sản xuất nội dung
Sản xuất và phân phối nội dung theo các phương pháp chuẩn quốc tế đã được minh chứng hiệu quả, cùng với sự phân tích rõ ràng từ các chuyên gia hàng đầu, chúng ta sẽ không bị lãng phí nguồn lực, chi phí và thời gian cho những hoạt động tiếp thị không hiệu quả.
Dựa vào cuốn Tiếp thị 4.0 của Philip Kotler, chúng ta sẽ sử dụng những phương pháp sản xuất, phân phối, đo lường và khuếch đại nội dung hiệu quả nhất.
ONESE – sản xuất nôi dụng dựa Những mô hình mới cho tiếp thị trong nền kinh tế số.
Mô hình 5A: Hành trình khách hàng – Nhận biết, thu hút, tìm hiểu, hành động và ủng hộ.
Mô hình 5A là một công cụ linh hoạt có thể áp dụng trong tất cả các ngành. Khi được dùng để miêu tả hành vi khách hàng, nó vẽ ra một bức tranh gần hơn với hành trình khách hàng trên thực tế. Mô hình 5A còn được dùng để so sánh các ngành khác nhau, từ đó cho thấy rõ được các đặc điểm đặc thù của mỗi ngành. Mô hình này còn cung cấp hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng khi so sánh với đối thủ trên thị trường. Ví dụ, khi doanh nghiệp nhận ra hành trình mà khách hàng của mình thường trải nghiệm khác với hành trình khách hàng đặc trưng của ngành thì doanh nghiệp đó sẽ có thể phát hiện ra sự khác biệt đích thực hoặc vấn đề tiềm ẩn trong trải nghiệm của khách hàng.


Mô hình OZONE(O3): Thúc đầy từ nhận biết sang ủng hộ
Mục đích tối thượng của Tiếp thị 4.0 là thúc đẩy khách hàng từ nhận biết đến ủng hộ. Nhìn chung, có ba yếu tố ảnh hưởng chính mà các nhà tiếp thị có thể áp dụng để làm được điều này. Quyết định của khách hàng trong mô hình 5A thường bị tác động bởi sự kết hợp từ sự ảnh hưởng của bản thân (own), của người khác (other) và từ bên ngoài (outer). Chúng ta gọi đây là mô hình Ozone (O3).

Mô hình OZONE, là một công cụ nhằm giúp người làm tiếp thị tối ưu hóa nỗ lực tiếp thị của mình. Khi người làm tiếp thị có thể xác định tầm quan trọng của ảnh hưởng từ bên ngoài, từ người khác và từ bản thân khách hàng, họ sẽ có thể quyết định nên chú trọng hoạt động nào. Khi sự ảnh hưởng từ bên ngoài quan trọng hơn các yếu tố còn lại, người làm tiếp thị sẽ tập trung hơn vào hoạt động truyền thông tiếp thị. Còn khi sự ảnh hưởng từ người khác là quan trọng nhất, người làm tiếp thị nên dựa vào hoạt động tiếp thị cộng đồng. Nhưng khi sự ảnh hưởng từ bản thân khách hàng quan trọng nhất, người làm tiếp thị nên chú trọng xây dựng trải nghiệm của khách hàng sau khi mua.

Viết bài theo mô hình phễu content
Viết bài theo công thức 5w + 1h
- WHAT? (Viết về cái gì?): Sản phẩm/Dịch vụ cụ thể là gì, có thông tin nổi bật gây thu hút khách hàng và mang lợi thế bán hàng độc nhất (USP).
- WHO (Ai?): Dành cho đúng người, đúng vấn đề, đúng giá trị sử dụng.
- WHY(Tại sao?): Tại sao khách hàng cần lựa chọn sản phẩm/dịch vụ này với các thông điệp ấn tượng, rõ ràng.
- HOW(Bằng cách nào?): Sản phẩm/Dịch vụ của chúng ta giải quyết được vấn đề của khách hàng như nào (đơn giản, hiệu quả, nhanh chóng, chi phí hợp lý, …)
- WHEN(Khi nào?): Khi nào sử dụng sản phẩm/dịch vụ của chúng ta là phù hợp nhất?
- WHERE(Ở đâu?): Sản phẩm/Dịch vụ chúng ta cung cấp tại một địa điểm cụ thể (nhắm đối tượng địa lý) hay giao hàng toàn quốc hay kinh doanh xuyên biên giới?

Phân phối nội dung
- Tập trung website => Sản phẩm + Cẩm nang tư vấn (blog)
- YouTube Channel (Video dài, review sản phẩm, hướng dẫn…)
- TikTok (video ngắn, thu hút vào web và YouTube Channel)
- Facebook Group (thu hút khách hàng quan tâm ví dụ như Cho cộng đồng thiết kế/thi công nội thất, và dành cho cộng đồng người dùng yêu nhà đẹp)
- Facebook Fanpage tạo dựng thương hiệu, bán hàng trực tuyến trên page, hút về web
Khuếch đại nội dung
- Quảng cáo trả phí: Google ads (search & GDN)
- Quảng cáo Tạp chí (VnExpress…)
- Quảng cáo Video trên YouTube, TikTok
- Quảng cáo Tương tác Facebook Fanpage
Vì sao lựa chọn dịch vụ marketing Đà Lạt của ONESE
Dịch vụ marketing Đà Lạt của ONESE có chi phí hợp lý giúp cho doanh nghiệp của bạn khẳng định vị thế thương hiệu và CÓ LỢI NHUẬN trên mỗi đồng vốn bỏ ra.
Chúng tôi có gần 15 năm kinh nghiệm trong Marketing. ONESE tự hào đã cùng đồng hành với 1.000 doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, mang tới những thành công vượt trội về thương hiệu và doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn về dịch vụ marketing Đà Lạt qua số hotline: 02633 57 57 57 – 090 340 8006
Văn phòng
Địa chỉ: Số 27 Yersin, P.10, Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng.
Điện thoại: 02633.57.57.57 – 0934.945.999
Email: dalat@onese.vn
Trụ sở chính
Địa chỉ: 140B Bạch Đằng, Phường 2, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 6292 1313 – 090 340 8006
Email: info@onese.vn